การกำหนด Reservation IP Address

เครื่องไคลเอนต์

เครื่องไคลเอนต์ ในกรณีที่ทำหน้าที่เป็น FAX Service, Share Printer,Message mail และ Scanner การได้รับ Dynamic IP Addressจะทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงานพอสมควร เพราะเครื่องอื่นๆบนระบบจะต้องแมปไอพีแอดเดรสของเครื่องนี้ใหม่ทุกวัน

เราสามารถจะกำหนดไอพีแอดเดรสแบบคงที่ (Static)ให้ที่ต้องการได้ โดยใช้ฟีเจอร์ Reservation ของ DHCPตามขั้นตอนดังนี้

  1. ตรวจหมายเลข MAC Addressประจำการ์ดเน็ตเวิร์กของไคลเอนต์เครื่องนั้น โดยไปที่ Command Prompt และใช้คำสั่ง ipconfig/all จะแสดงเลข MAC address ของการ์ดเน็ตเวิร์กที่หัวข้อPhysical Address : 00 – FF – 79 – 7F – 41 – D7
  1. ที่เครื่องมือ DHCP ให้เข้าไปที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์>IPv4>Scope>Reservations จากนั้นคลิกขวาที่ Reservationและเลือกคำสั่ง New Reservation
  1. ปรากฏหน้าต่าง New Reservation ให้ใส่ชื่อ Reservation name, IPAddress และ MAC Address ประจำการ์ดเน็ตเวิร์กของไคลเอนต์ จากนั้นคลิกปุ่มAdd
  2. แสดงรายการไอพีแอดเดรสที่กำหนดค่าคงที่แบบ Reservationการกำหนดค่า DHCP Options

การกำหนดสโคปในหัวข้อที่ผ่านมา จะมีขั้นตอนการกำหนด DHCP Optionได้แก่ Default Gateway, DNS Domain Name, DNS Server และ WINs Server

ซึ่งค่าเหล่านี้จะถูกจ่ายไปพร้อมไอพีแอดเดรสและกำหนดค่าให้กับไคลเอนต์ในเครือข่ายเราสามารถกำหนด DHCP Optionsเพื่อกำหนดและแจกจ่ายค่าเหล่านี้ไปยังไคลเอนต์ ซึ่งแบ่งการครอบคลุมได้ 4 ระดับด้วยกัน คือ

Server Options : กำหนดค่าให้กับสโคปทั้งหมดที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์

Scope Options : กำหนดค่าให้เฉพาะสโคปเท่านั้น

Option class :สำหรับกลุ่มไคลเอนต์ที่ใช้ซอฟต์แวร์ที่มีความต้องการแบบพิเศษ

Reservation client : ใช้กับเฉพาะ เครื่องไคลเอนต์

ในที่นี้จะกล่าวถึงการกำหนดค่าในเฉพาะระดับ Server Options, ScopeOptions และ Reservation Clientกำหนด Server Optionsการปรับแต่งค่าในระดับ Server Options ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน RFC 1542จะมีอยู่ 76 ออพชัน

โดยปกติแล้วจะมีออพชันพื้นฐานที่ใช้งานอยู่ 3 – 5 ออพชัน เช่น03 Router, 05 Name Server, 06 DNS Server และ 15 DNS Domain Name(44 WINS / NBNS Server และ 46 WINS / NBT Node Type

สำหรับเครือข่ายที่ใช้ WINS Server) การกำหนดค่ามีขั้นตอนดังนี้

  1. ไปที่ชื่อเซิร์ฟเวอร์ >IPv4 ให้คลิกขวาที่ Server Options และเลือกConfigure Options
  1. ปรากฏหน้าต่าง Server Options ที่แท็บ General ในคอลัมน์ AvailableOptions จะแสดงออพชันต่างๆ ให้เรากำหนดค่า
  1. กำหนดค่าออพชัน Router หรือเซิร์ฟเวอร์ที่ทำหน้าที่นี้และกำหนดไอพีแอดเดรส จากนั้นคลิกปุ่ม Add และปุ่ม Apply4 – 6. กำหนดค่าออพชัน Name Server, DNS Server และ DNS DomainName

Subscribe to our Newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Share this post with your friends

Stay in Touch

I am text block. Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. 

Copyright 2024 © All rights Reserved. Design by Elementor